GIÁ TRỊ CỦA THÔNG TIN

Trên thực tế, thông tin cũng là một nguồn lực kinh tế, tương tự như sức lao động hay tài nguyên thiên nhiên. Thông tin có thể dùng để trao đổi và chính vì vậy xã hội cũng có nhu cầu mua bán thông tin.

Giá trị của thông tin trong kinh doanh là không thể phủ nhận. Chẳng hạn, các thông tin nghiên cứu sẽ cho phép các công ty rút ra được những điều có lợi cho mình từ kinh nghiệm của người khác và tránh được việc lặp lại công việc mà người khác đã làm.

Thông tin chính xác, phù hợp và kịp thời giúp cho các công ty kinh doanh tiết kiệm thời gian và tiền bạc, giúp cho quá trình đưa ra quyết định được nhanh chóng và hiệu quả hơn, đồng thời đẩy nhanh việc triển khai ứng dụng những sáng kiến mới. Bên cạnh đó, thông tin còn giúp kiểm nghiệm các giải pháp và tránh được những công việc thừa, tăng hiệu quả và năng suất làm việc.

Thông tin giúp giảm chi phí

Đại diện các công ty, bất kể là doanh nghiệp nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân đều công nhận rằng biết được thông tin về các phát minh mới và ứng dụng chúng sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí đáng kể. Ngược lại, không cập nhật tin tức mới và kỹ thuật tiên tiến sẽ khiến hoạt động của doanh nghiệp kém hiệu quả do phải tốn nhiều chi phí không cần thiết cho những công việc vô nghĩa.

Có nghĩa là, thông tin giúp doanh nghiệp tránh được những hậu quả của việc “không biết”, bởi không biết về những kết quả nghiên cứu và công nghệ mới có thể dẫn đến hậu quả kinh tế rất nghiêm trọng.

Thông tin giúp tiết kiệm thời gian

Thông tin, đặc biệt là thông tin chất lượng sẽ giúp Bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian do tránh được việc bỏ công sức nhiều lần hoặc thực hiện những công việc không hiệu quả. Ngoài ra, thông tin còn giúp quá trình đưa ra quyết định diễn ra nhanh chóng và kịp thời. 

Hãng nghiên cứu Griffiths & King đã phỏng vấn hơn 27.000 chuyên gia có kinh nghiệm tiếp xúc trực tiếp với thông tin trong môi trường làm việc ít nhất 11 năm. Kết quả thu được dưới đây cho thấy các nguồn thông tin khác nhau như sách, tạp chí và các bài phóng sự chuyên sâu có chỉ số hiệu quả khác nhau đối với doanh nghiệp từ góc độ tiết kiệm thời gian:

Nguồn tin                                                         Thời gian tiết kiệm được

Các bài viết trong tạp chí                                                       26%

Sách                                                                                   42%

Các phóng sự chuyên sâu                                                    50%

Thông tin giúp đưa ra những quyết định chính xác và hiệu quả hơn

Trong bất kỳ công ty nào, việc biết được những công ty khác đã làm được những gì hoặc đã đối mặt với những thách thức tương tự ra sao là một thông tin hết sức giá trị trong việc đưa ra những quyết định kể cả về mặt kỹ thuật cũng như chiến lược.

Công ty Marshall đã từng phỏng vấn 299 cán bộ quản lý trong lĩnh vực ngân hàng. 84% người được phỏng vấn cho biết, thông tin do bộ phận thu thập và xử lý thông tin của công ty cung cấp đã góp phần đưa ra những quyết định chính xác hơn, tăng hiệu quả và hiệu suất của các hoạt động kinh doanh...

Thông tin nâng cao nhận thức cho người sử dụng

Mặc dù nhiều công ty không thể tính được giá trị vật chất cụ thể của thông tin, song giá trị về mặt nhận thức đối với người sử dụng nó là rất cao. Những người sử dụng thường rất hay bàn luận về giá trị của thông tin.

Đại diện Thư viện Texas ở Houston tiết lộ, 81% số người đến thư viện này khi được hỏi đã cho biết rằng thông tin mà các dịch vụ của thư viện này cung cấp cho họ có ảnh hưởng tích cực tới công việc của họ.

Nghiên cứu của công ty Matarazzo & Prusak cũng cho thấy, 75% các nhân viên quản lý cao cấp cho rằng, thư viện của công ty họ đóng góp rất lớn vào việc xác định mục tiêu của công ty nhờ cung cấp những thông tin đáng giá. Thông tin thu được từ những cơ sở dữ liệu điện tử và các dịch vụ liên quan có giá trị cao nhất.           VKC