Phát huy sáng tạo trong học tập

Thế giới ngày càng phát triển với tốc độ  nhanh chưa từng có. Thế kỉ XXI là một cuộc chạy đua kiến thức  với tất cả mọi người - đặc  biệt là với các em học sinh - những người sẽ viết nên trang sử tương lai cho dân tộc. Cuộc chạy  đua ấy  để chuẩn bị cho mỗi người  bước vào cuộc đời với những hành trang của chính mình. Với sự thay đổi chóng mặt của thế giới hiện  nay, theo tôi  một điều cần thiết trong hành trang ấy là sự sáng tạo  của mỗi  người.

Kiến thức không bao giờ có điểm dừng và không có người  nào có sự chuẩn  bị đầy đủ sẵn. Mỗi người  điều tự tìm lấy kiến thức của  mình mà không chờ ai mang đến cho. Đấy là một phong cách  của một con người hiện đại  của thế  kỉ XXI. Để tự có kiến thức của mình, điều quan trọng nhất là sự sáng tạo. Việc học trong nhà trường cũng không phải là ngoại lệ. Tôi quan niệm học trong nhà trường là sự tiếp thu kiến thức trên cơ sở sự sáng tạo của từng học sinh. Vâng! sáng tạo giống như con chim có quyền  được bay  bất cứ nơi đâu với điều kiện là nó không...bị nhốt trong một cái lồng nào cả.

Ai cũng biết rằng chủ trương  của Nhà trường là phát huy tính sáng tạo của học sinh. Nhưng từ chủ trương đến thực tế quả không phải là một con đường ngắn và không phải ai cũng đi trên đó hay thấy cần thiết phải đi trên đó.

Tôi xin nêu ra một ví dụ cụ thể.Khi một học sinh lên trả bài mà không giống nội dung trong tập đã ghi thì thường nhận được câu nói đầy "trách móc": "Tại sao em không học giống như trong sách giáo khoa?".

Phải thừa  nhận sách giáo khoa là nền tảng để học sinh tiếp thu kiến thức nhưng không phải là thứ  mà buộc mỗi  học sinh phải thuộc làu như thế.Liệu học sinh có sáng tạo được không với kiểu học "y như sách" ấy? Với cách học ấy, các em sẽ chỉ là... ôột con vẹt không hơn không kém.

Đây cũng là thực trạng chung của các môn học xã hội. Việc kiểm tra bài bằng cách ấy vô hình chung đã tạo ra một cái lồng mà trong đó các em không được sáng tạo bởi  không cần ... phải sáng tạo.Với cách học ấy, chỉ cần không ...mù chữ và không... mất trí nhớ là có thể học được.

Thật ngược đời khi nói rằng sự học hành không sáng tạo này  thể  hiện ở việc học môn văn-cái  môn mà theo quan niệm từ trước tới nay được coi là lãnh địa  của sự sáng tạo.

Sự thiếu sáng tạo ấy dẫn đến một hậu quả tất yếu là ...quay cóp vì chỉ cần chép "nguyên si" trong sách (tập) là ...có điểm cao. Đây là một thực trạng đáng quan tâm.

Liệu các em học sinh ở TK XXI có phù hợp với kiểu học ấy không?Thế  kỉ XXI là thế kỉ của sáng tạo và xã hội không bao giờ chấp nhận những người chỉ biết học như ...robot.

Các thầy, cô vẫn thường nói học sinh và tuổi trẻ là tương lai của đất nước. Vậy có khi nào chúng ta nghĩ rằng cái tương lai ấy không chỉ là màu xanh?

Phát huy sự sáng tạo của học sinh là điều rất nên làm.

Nguyễn Tấn Kiệt - CĐSP Kiên Giang