Những nguyên tắt vàng để làm việc nhóm hiệu quả

Làm việc nhóm là kỹ năng không thể thiếu đối với một con người hiện đại. Làm việc nhóm không chỉ được áp dụng trong việc học ở trường mà còn là phương pháp làm việc hiệu quả ở công sở.

Để là một thành viên nhóm hiệu quả, hãy tuân thủ những nguyên tắc sau:

Hãy đúng giờ, điều đó giúp cho các thành viên khác trong nhóm làm việc không phải mất thêm thời gian nhắc lại những gì đã thảo luận cho bạn.

Luôn đặt mục tiêu của cuộc thảo luận lên hàng đầu, tránh nói chuyện về những chủ đề không liên quan, gây loãng chủ đề, thiếu tập trung.

Hãy nghĩ mình là một phần của nhóm chứ không phải một cá nhân riêng lẻ. Thảo luận với cả nhóm chứ không phải chỉ với người ngồi cạnh bạn. Hãy rõ ràng và ngắn gọn. Luôn ý thức rằng bạn đang sử dụng thời gian của tất cả mọi người.

Đừng ngắt lời người khác. Hãy lắng nghe và cố hiểu họ. Cũng đừng nghĩ về ý kiến sắp trình bày của mình, hãy chú ý những gì người khác nói. Nếu có gì chưa rõ, hãy hỏi lại khi họ kết thúc.

Hãy đoàn kết để đạt đến mục tiêu chung. Không ai có đầy đủ kiến thức về bất cứ một vấn đề nào, chỉ có là họ đóng góp được nhiều hay ít mà thôi. Hãy thuyết phục mọi người bằng lý lẽ và dẫn chứng, không phải bằng cảm xúc.

Đừng chỉ trích. Đừng phản đối ngay ý kiến của người khác dù bạn có thấy nó thiếu thực tế đến đâu. Cũng đừng gắn mỗi cá nhân với ý kiến của họ, chỉ thảo luận về ý kiến thôi, đừng chỉ trích riêng ai cả.

Hãy luôn tâm niệm rằng, kết quả cuối cùng thu nhận được phải là sự đồng lòng của cả nhóm, kể cả những cá nhân có ý kiến bị bác bỏ. Việc này không thể nhanh chóng đạt được mà phải cần có thời gian.

Hãy cố gắng tôn trọng những thành viên khác và hướng tới mục tiêu chung.

(Sưu tầm)

Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ nơi công sở

Tạo dựng mối quan hệ công sở và làm việc theo nhóm là những kỹ năng không thể thiếu đối với hầu hết các công việc. Để tìm hiểu và đánh giá các ứng viên qua kỹ năng này, nhà tuyển dụng thường đặt ra một số câu hỏi dưới đây.

Hãy nói cho tôi biết về khoảng thời gian bạn phải làm việc với những đồng nghiệp mà bạn không thích hoặc với những người mà bạn thường gặp rất nhiều khó khăn khi làm việc cùng họ. Bạn đã làm gì để thiết lập và duy trì mối quan hệ nơi công sở, để có thể gặt hái được những thành công cho công ty?

- Hãy nói cho tôi biết về khoảng thời gian khi bạn không đồng tình với những quyết định hoặc những việc làm của sếp cũ. Bạn đã làm gì trong những tình huống đó? Chúng có được giải quyết một cách êm thấm không?

- Hãy nói cho tôi biết về thời gian bạn làm việc cùng với một đồng nghiệp, sau này là bạn thân của bạn. Bạn đã làm gì để chắc chắn rằng tình bạn đó đem lại kết quả tích cực cho công ty?

- Hãy chia sẻ với tôi về một cuộc xung đột tại nơi làm việc mà bạn có liên quan? Bạn đã giải quyết những xung đột đó như thế nào? Và điều gì xảy ra tiếp đó với những đồng nghiệp kia hoặc với nhóm làm việc đó?

- Thử lấy ba ví dụ về thái độ, hành động hoặc cách cư xử có thể gây cho bạn sự khó chịu tại nơi làm việc? Trước đây bạn đã gặp tình huống nào? Và nó được giải quyết ra sao?

- Ba yếu tố nào bạn cho là quan trọng nhất để có được một đồng nghiệp hoàn hảo như bạn mong muốn?

- Đồng nghiệp của bạn nói mối quan hệ giữa bạn và họ như thế nào?

- Khi bạn bắt đầu làm việc cho công ty trước, hãy nói xem bạn đã gặp gỡ mọi người và phát triển mối quan hệ với các nhân viên mới, sếp mới như thế nào?

Trước khi đi phỏng vấn xin việc, bạn có thể chuẩn bị cho mình câu trả lời dựa trên nội dung những câu hỏi trên. Nếu chuẩn bị tốt, khả năng bạn được nhà tuyển dụng "để mắt" là rất cao.

(Sưu tầm)